Chuyến “du học” bổ ích

10:32 - Thứ Tư, 02/08/2023 Lượt xem: 4119 In bài viết

3 trận toàn thua tại vòng bảng World Cup nữ 2023, đặc biệt là thất bại 0-7 trước Hà Lan vào chiều 1-8 cho thấy trình độ của bóng đá nữ Việt Nam so với những đội bóng hàng đầu thế giới có một khoảng cách rất xa. Sự chênh lệch đó không thể một sớm một chiều có thể rút ngắn mà được tính bằng nhiều năm, thậm chí cả vài thế hệ.

Dẫu sao, được tham dự World Cup vẫn là trải nghiệm để đời của các cầu thủ nữ Việt Nam; người hâm mộ bóng đá nước nhà tự hào khi Quốc ca Việt Nam vang lên tại ngày hội bóng đá nữ lớn nhất hành tinh. Trước khi lên đường sang New Zealand, ban huấn luyện và giới chuyên môn đều có chung nhận định, chỉ cần ghi một bàn thắng tại giải cũng là lịch sử với bóng đá nữ Việt Nam.

Bởi trước những đối thủ hàng đầu thế giới, gần như không có cơ hội để thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung mơ về kỳ tích.

Tiền vệ Bích Thùy bỏ lỡ cơ hội ghi bàn khi đối mặt với thủ môn của đội tuyển nữ Hà Lan. Ảnh: FIFA

Dù không hoàn thành mục tiêu ghi bàn nhưng các cầu thủ nữ Việt Nam đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm. Đó là bài học giữ trạng thái tâm lý, bởi trong bóng đá không phải lúc nào hưng phấn cũng tốt. Đó là bài học từ tính tổ chức, khả năng giữ nhịp độ, cự ly đội hình khi đối đầu với những đối thủ to cao, tốc độ. Đó là khả năng lấy lại tinh thần, sự quyết tâm sau những trận thua đậm... World Cup vẫn là sân chơi quá tầm, bởi vậy, việc đến với giải đấu này chẳng khác nào một chuyến “du học” bổ ích dành cho các cầu thủ nữ Việt Nam.

Dù thua đậm Hà Lan 0-7 nhưng những nỗ lực của các tuyển thủ nữ Việt Nam đáng trân trọng. Biết là thua kém đối thủ nhiều mặt nhưng chúng ta vẫn mạnh dạn tấn công, thậm chí suýt chút nữa đã có bàn thắng nếu như Bích Thùy tận dụng tốt cơ hội đối mặt với thủ môn của Hà Lan.

Sau trận, dư luận băn khoăn tại sao đội tuyển nữ Việt Nam không phòng ngự số đông để hạn chế bàn thua? Lại có luồng dư luận lý giải rằng, đằng nào cũng đã bị loại nên các cầu thủ muốn chơi một trận sòng phẳng, muốn nuôi khát khao ghi bàn ở sân chơi thế giới. Chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải, cựu cầu thủ Thể Công nhận định: “Nhận 12 bàn thua sau 3 trận trước những đối thủ hàng đầu là kết quả không tệ. Chẳng thể đòi hỏi các nữ tuyển thủ phải có chiến thắng như Philippines hay Thái Lan trước đó, bởi chúng ta bị vào bảng đấu quá khó khăn”.

World Cup nữ 2023 đã mở ra nhiều cơ hội về hợp tác quốc tế, đào tạo bóng đá trẻ và là cú hích để phát triển bóng đá nữ Việt Nam. Trực tiếp chứng kiến một buổi tập của đội trẻ câu lạc bộ nữ Hà Nội mới đây, chúng tôi ghi nhận sự quyết tâm, nỗ lực của các tài năng với mong muốn một ngày nào đó được tham dự World Cup. Các huấn luyện viên của câu lạc bộ nữ Hà Nội tâm sự rằng: “Nhờ hiệu ứng World Cup nữ 2023 mà hè này, chúng tôi tuyển sinh năng khiếu thuận lợi, chiêu mộ được nhiều tài năng chất lượng”.

World Cup nữ 2023 là bước chân đầu tiên trong hành trình vượt ngưỡng của bóng đá nữ Việt Nam. Sẽ còn rất nhiều việc phải làm, phải rút kinh nghiệm nhiều lần, phải cọ xát và tích lũy kinh nghiệm, các tuyển thủ nữ Việt Nam mới mong trưởng thành. Ông Phan Anh Tú, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Hà Nội cho rằng: “Sau World Cup nữ 2023, chúng ta cần đầu tư bài bản, chuyên nghiệp hơn cho bóng đá nữ. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cần mở ra nhiều giải đấu trong nước lẫn quốc tế để các tài năng bóng trẻ nữ Việt Nam có dịp so tài, tích lũy kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu”.

Theo qdnd.vn
Bình luận

Tin khác

Back To Top